วันอังคารที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2561

เที่ยววัดโนนกุ่ม(วัดสรพงษ์)

วัดโนนกุ่ม หรือวัดหลวงพ่อโต  ตั้งอยู่ริมถนนมิตรภาพ อำเภอสีคิ้ว ห่างจากตัวเมืองนครราชสีมาประมาณ 42 กิโลเมตร เป็นที่ ประดิษฐานรูปหล่อทองเหลืองรมดำ หลวงพ่อโต (สมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังสี) ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก
ความเป็นมาของ อุทยานมหาวิหาร สมเด็จพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) แรกเริ่มนั้นเกิดจาก คุณ สรพงษ์ ชาตรี เป็นพุทธมามกะ ที่ได้ไปปฏิบัติธรรมกับพระอาจารย์เปลี่ยน ปัญญาปทีโป ณ วัดอรัญวิเวก จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งพระอาจารย์ได้แนะนำให้คุณสรพงษ์ ชาตรี ให้ไปอธิษฐานขอพรสมเด็จพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ที่วัดระฆัง และทุกอย่างที่กังวลจะสำเร็จสมความปรารถนา เนื่องจากสมเด็จโตมีลูกหลานเป็นเทพบุตรเทพธิดาหลายองค์  เมื่อใครมาสักการบูชาก็จะช่วยให้งานนั้นๆสมความปรารถนาได้ คุณสรพงษ์ ชาตรี จึงได้ไปอธิษฐานขอพรตามที่พระอาจารย์ได้แนะนำ  พร้อมทั้งต้องการจัดสร้างรูปเหมือนของสมเด็จโต จึงได้ไปปรึกษาหลวงพ่อพระครูปลัดนุตร์ รัตนวิชโย  ซึ่งท่านผู้นี้ปฏิบัติธรรมอยู่ที่วัดปักแม่ลาย อำเภอ กำแพงเพชร จังหวัดนครปฐม ท่านได้แนะนำให้ คุณสรพงษ์ ชาตรี สร้างรูปเหมือนองค์ใหญ่ที่สุดในโลก  ดังนั้น จึงได้เริ่มประกอบพิธีเททองหล่อรูปเหมือนสมเด็จโต เมื่อวันที่ 1 เมษายน ปี 2543 ซึ่งมีลักษณะหน้าตักกว้าง 8 เมตร 1 นิ้ว สูง 13 เมตร หนัก 61 ตัน รวมค่าก่อสร้างประมาณ 9 ล้านบาทเศษ รวมทั้งได้ก่อสร้างเรือนยอดเจดีย์เพื่อประดิษฐานพระพุทธรูปขึ้นถวาย และซื้อที่ดินประมาณ 150 ไร่ เพื่อจัดทำภูมิทัศน์ให้เหมาะสมสวยงาม  เช่น สระน้ำ สวนหิน สวนดอกไม้ สนามเด็กเล่น ห้องน้ำ โรงทาน เป็นต้น




 แต่เป็นที่น่าเสียดาย ที่ผมรู้สึกว่ามันกลายเป็นธุรกิจแอบแฝงบนความศรัทธาของชาวบ้าน หลายๆท่านคงจะรู้สึกได้ แต่ก็หลายๆท่านไม่ได้คิดเช่นนั้น ก็แล้วแต่มุมมองครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น