วันอังคารที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2561

ลากอวนที่หาดบ้านทะเลนอก จ.ระนอง

เรื่องราวของบ้านทะเลนอก
ด้วยชื่อที่บ่งบอกถึงที่ตั้งที่อยู่ห่างไกลจากชุมชนอื่น ล้อมรอบไปด้วยป่าชายเลนและหมู่โกงกาง พร้อมทุ่งหญ้าเขียวขจีริมหาดโค้งยาว บ้านทะเลนอกเหมาะอย่างยิ่งต่อการหลีกหนีจากโลกอันวุ่นวาย
เรื่องราวเล่าขาน
บ้านทะเลนอกตั้งมานานกว่า 100 ปี ท่ามกลางสัตว์เลี้ยงที่ปล่อยเป็นอิสระ แพะเดินท่องอย่างเสรี ฝูงควายที่มายังชายหาดเพื่อลงเล่นน้ำในยามเย็น ในขณะที่ท้องฟ้าเริ่มเปลี่ยนสี กุ้งเคยมาเยือนหาดในยามหน้ามรสุม ขณะที่ชาวบ้านก็ลงมารุน (จับ) หาเพื่อนำไปทำกะปิ ในอดีตบ้านทะเลนอกได้ตั้งบ้านเรือนอยู่สองหมู่ กลุ่มหนึ่งอยู่บริเวณปากคลองติดกับทะเล และอีกกลุ่มอยู่บริเวณป่าโกงกางเหนือขึ้นมา เมื่อเกิดเหตุการณ์สึนามิเมื่อเดือนธันวาคม 2547 บ้านบริเวณปากคลองโดนทำลายอย่างราบเรียบ ผลจากสึนามินั้นร้ายแรง ชาวบ้านได้เสียชีวิตทั้งสิ้น 47 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็กถึง 8 คน ในขณะที่บ้านบริเวณป่าโกงกางรอดพ้นจากการโดนทำลาย เนื่องจากตั้งอยู่ห่างจากชายฝั่ง ทั้งนี้บ้าน 20 หลังคาเรือนได้ถูกสร้างขึ้นเพื่อผู้ประสบภัยสึนามิในบริเวณดังกล่าว
เรื่องราวของบ้านทะเลนอกเป็นเรื่องราวของชาวมุสลิมที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่ง ในขณะที่ฝ่ายชายออกหาปลา ฝ่ายหญิงดูแลลูกๆ และบ้านเรือน แกะเปลือกเม็ดมะม่วงหิมพานต์ เย็บจาก เพื่อเป็นรายได้เล็กๆ น้อยๆ ในครัวเรือน หรือถัก/ซ่อมอวน มัสยิดประจำหมู่บ้านเป็นเสมือนศูนย์กลางของชุมชน ด้วยเสียงสวดที่ดังมาในยามถึงเวลาละหมาด นอกเหนือจากการดำเนินวิถีชีวิตแบบดั้งเดิม บ้านทะเลนอกยังได้รับเอาการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ที่ก่อให้เกิดทั้งในด้านรายได้และเพื่อรักษาไว้ซึ่งวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบตัว ชมรมท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์บ้านทะเลนอกได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวจากที่ต่างๆ ทั่วโลก คุณสามารถมาเยือนเพียงชั่ววันหรือใช้เวลาตามแต่ที่คุณต้องการกับชาวบ้านทะเลนอกที่พร้อมต้อนรับอยู่เสมอ เป็นเวลานานมาแล้วที่บ้านทะเลนอกอยู่อย่างโดดเดี่ยว หลังจากนั้นจึงได้มีการสร้างถนนและโรงเรียนตามมา โทรศัพท์มือถือเพิ่งมีการติดตั้งเสาสัญญาณเมื่อปีพ.ศ. 2551 ชาวบ้านได้เล่าว่า ก่อนที่จะมีการตัดถนนเข้ามา การเข้าออกหมู่บ้านส่วนใหญ่จะใช้ทางเรือ เนื่องจากการเดินทางทางบกจะเสียเวลาและยากต่อการเดินทาง เมื่อ 40 ปีที่ผ่านมา พื้นที่โดยรอบทะเลนอกยังคงเป็นป่าทึบและชาวบ้านต่างก็ขึ้นอยู่กับป่าเขาและป่าชายเลนในการหาอาหาร สร้างบ้านเรือน และใช้เป็นเชื้อเพลิง ด้วยการใช้ทรัพยากรอย่างไม่มีการควบคุม ก่อให้เกิดผลกระทบต่อระบบนิเวศและวิถีชีวิตของชาวบ้าน ปัจจุบันชาวบ้านได้ตระหนักถึงความสำคัญในเรื่องนี้ จึงได้ร่วมกันอนุรักษ์ป่า ที่ซึ่งคุณสามารถเดินไปตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติ รวมทั้งป่าชายเลนที่ได้มีการอนุรักษ์และปลูกทดแทน
ว่ากันคร่าวๆ เกี่ยวกับข้อมูลบ้านทะเลนอก 
มีโอกาสพาพี่บ่าว(พี่ของเมีย) มาลากอวนหาปลา แบบวิถีชาวบ้าน




ผลงาน....การหาปลาแบบพื้นบ้าน ลากอวนริมหาด แม้ไม่มากไม่มาย ได้รับประทานปลาสดๆ ที่ไม่ต้องใช้เงินซื้อมา และปลอดภัยจากสารฟอมารีน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น