วันอังคารที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2561

เช้านี้ที่เวียงคำ อ.กุมภวาปี อุดรธานี

คำว่า "กุมภวาปี" ได้ตั้งให้สอดคล้องกับความหมาย ซึ่งคำว่า “กุมภะ” แปลว่า หม้อ “วาปี” แปลว่า หนองหรือบึง จึงรวมกันเป็น "กุมภวาปี" นามนี้ จึงปรากฏหลักฐานตั้งแต่ในรัชกาลที่ 5 เป็นต้นมา
ประวัติความเป็นมา
เมืองกุมภวาปี มีชื่อปรากฏในวรรณกรรมท้องถิ่นอีสานเรื่องผาแดงนางไอ่ ในนาม เมืองเอกชะทีตาหรือทีตานคร อันถือเป็นเวรกรรมที่เป็นต้นเค้าของปรากฏชื่อบ้านนามเมืองที่เกี่ยวข้องในบริเวณหนองหานน้อยและลุ่มน้ำชีตอนบน ความในวรรณกรรมท้องถิ่น เรื่องผาแดงนางไอ่ นั้นกล่าวว่าเมืองทีตานครเป็นเมืองใหญ่ตั้งอยู่ที่ราบลุ่มอันอุดมสมบูรณ์เจ้าผู้ครองเมืองชื่อพญาขอม มีธิดาชื่อว่า ไอ่คำ เมื่อนางไอ่คำเจริญวัยได้มีเจ้าชายจากเมืองผาโพงชื่อ ท้าวผาแดง ได้มาติดพันเกี้ยวพาราสีหวังได้เป็นคู่ครอง
กาลต่อมาพญาขอมได้จัดงานบุญบั้งไฟของเมืองทีตานครนี้ได้ล่วงรู้ไปถึงเมืองบาดาลเขตแดนของพญานาคทำให้ท้าวพังคี โอรสของพญานาคปลอมตัวมาเป็นกระรอกเผือกขึ้นมาเที่ยวชมงานพร้อมกับบริวาร ท้าวพังคีในร่างกระรอกเผือกได้แอบยลโฉมนางไอ่คำทางช่องหน้าต่าง เมื่อนางไอ่คำเห็นเข้าก็ปรารถนาอยากได้กระรอกเผือกไว้เชยชม จึงให้อำมาตย์ตามจับแต่ก็จับไม่ได้ ในที่สุดนายพรานประจำเมืองก็ใช้หน้าไม้ยิงกระรอกเผือกตายแล้วก็ชำแหละเนื้อกระรอกนำมาแบ่งปันประกอบอาหารกิน ด้วยแรงอธิษฐานของพังคีก่อนตายทำให้เนื้อกระรอกเผือกเพิ่มปริมาณขึ้นอย่างมากมายกินกันทั่วเมืองก็ไม่หมดและขอให้คนที่ได้กินเนื้อจงตายตามไปด้วย เมื่อท้าวพังคีตาย บริวารได้กลับไปบอกพญานาคบิดาของพังคี ทำให้พญานาคโกรธมากจึงสำแดงอิทธิฤทธิ์ทำให้เมืองทีตานครของพญาขอมถล่มจมดินกลายเป็นหนองน้ำขนาดใหญ่ซึ่งก็คือ หนองหานกุมภวาปีในปัจจุบัน ส่วนชาวเมืองที่กินเนื้อกระรอกเผือกก็ล้วนตายกันหมดรวมทั้งท้าวผาแดงและนางไอ่คำด้วย ยกเว้นบรรดาแม่หม้ายที่ไม่ได้รับแบ่งเนื้อกระรอกเผือกมากิน ทำให้บ้านเมืองของเขาไม่ถูกทำลายจึงเหลือเป็นเกาะกลางหนองหานที่เรียกกันว่า บ้านดอนแก้ว ในปัจจุบัน

ตำบลเวียงคำ

แบ่งเขตการปกครอง เป็น 16 หมู่บ้าน ประกอบด้วยหมู่บ้าน หมู่1 บ้านนาแบก , หมู่2 บ้านท่าหนองเทา , หมู่3 บ้านท่าม่วง , หมู่4 บ้านเวียงคำ , หมู่5 บ้านสวนมอญ , หมู่6 บ้านหินฮาว , หมู่7 บ้านคำไผ่ , หมู่8 บ้านโนนเห็น , หมู่9 บ้านโนนสมบูรณ์ , หมู่10 บ้านคำเลา , หมู่11 บ้านวังชัย , หมู่12 บ้านท่าม่วงน้อย , หมู่13 บ้านสวนมอญใต้ , หมู่14 บ้านนาแบกน้อย , หมู่15 บ้านโป่งคอม , หมู่16 บ้านโนนงาม






มีโอกาศได้มาเที่ยว อ.กุมภวาปี บรรยากาศตอนเช้า อากาศสดชื่นมาก สูดหายใจได้เต็มปอด......รายล้อมไปด้วยไร่มันสำปะหลัง และไร่อ้อย ช่วงนี้เป็นฤดูฝนเลยไม่ค่อยจะร้อนเท่าไหร่ ที่น่าแปลกคือ 05.30 น. ฟ้าสว่างจ้าแล้ว ที่ระนองบ้านผม 06.30 น. ยังมืดอยู่ มิน่าล่ะคนที่นี่ถึงตื่นแต่เช้ากัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น